Bài từ Yahoo Blog (4): Thầy Trường Sơn

Thầy có một cái tên khá quen thuộc với bất kì một người dân Việt Nam nào: Nguyễn Trường Sơn. Thầy chỉ dạy chúng tôi một môn duy nhất: hoá phân tích. Mặc dù phải resit môn này nhưng những ấn tượng về thầy, đúng hơn là khâm phục một tác phong khoa học thì mãi không quên được.
Học Hoá phân tích, mặc dù hiểu, mặc dù làm được bài tập nhưng đi thi toàn gặp đề khoai nên alê hấp! Trượt thẳng cẳng, đối với ai chứ với thầy Sơn thì đừng có ho he, đến cháu của thầy thầy còn đánh trượt nữa là. Kết cục lại thì môn này vẫn được 5, đủ qua, thế nhưng sau này đi làm phân tích trên Lab, những gì thầy giảng vẫn còn y nguyên, tha hồ vận dụng. Mình nghe lời thầy, trước lúc phân tích rửa dụng cụ thật sạch sẽ, tráng qua nước máy, rồi dùng xà phòng, ngâm 30 phú, sau đó lại rửa, tráng bằng nước cất. Nếu có nước cất loại ion càng tốt. Đến những thao tác trong phân tích, tư thế chuẩn độ, cách lấy mẫu bằng pipet, cái nào dùng pipet bầu, pipet thẳng, cái nào cần lấy chính xác, cái nào cần tương đối. Ví dụ: pha AgNO3 để chuẩn độ Cl- thì phải cân chính xác, thậm chí còn phải chuẩn độ lại bằng NaCl tiêu chuẩn nữa, nhưng pha NaOH thì chỉ cần cân gần đúng, sau đó chuẩn độ bằng HCl tiêu chuẩn, vì NaOH rất dễ hút ẩm... Ngược đời lắm, ngày trước đi học những môn nào mình điểm kém đều vận vào đi thực tập tốt nghiệp, Hoá phân tích, Hoá học đất, thổ nhưỡng,... thế mà bây giờ cứ phải suốt ngày phân tích...
Ngày trước đi học môn thày, đứa nào cũng sợ, vì thày hỏi những câu rất dễ nhưng trả lời đúng lại rất khó. Thầy hỏi về sai số, đứa nào cũng mù tịt, thầy quát cho, ai cũng tưởng thầy khó tính. Thì đúng thầy khó tính, thầy cao, mặt lúc nào cũng đỏ, lại nói to nữa. ... Nhưng sau nghe cái Thuỷ bên KHĐ nói thầy rất tình cảm, mình cũng chỉ mới được lĩnh giáo trong 30 tiết, cảm nhận chỉ thấy thầy nghiêm lắm, một khối kiến thức uyên thâm, một nhà giáo uy tín vì thầy từng làm Hiệu phó, là Phó Giáo sư, Nhà giáo ưu tú, 44 tuổi thầy đã là PGS rồi.
Có 1 lần mình bị thầy quát, lí do là lớp không mang phấn, thầy lấy từ trong cặp một lọ nhựa đựng mấy viên phấn ngắn ngắn. Mình lỡ bảo là lớp không cần mang phấn, thầy có rồi. Thế là nhận được một ánh mắt nghiêm khắc từ thầy.
Thầy không nhớ tên mình, như những đứa sinh viên khác, một năm thầy dạy bao nhiêu lớp, hàng trăm sinh viên, nhưng thầy vẫn cười rất tươi khi mình gặp thầy, chào thầy thật to: "Con chào thầy ạ".
Ai mà đi thực hành Hoá Phân tích mà gặp phải thầy coi như ... tắt điện. Nhớ có lần nghe bạn bên KHĐ kể, phần chuẩn độ axit-bazơ thầy đi kiểm tra lại nồng độ NaOH là 0.48N chứ không phải là 0.5N như chú Thắng ghi trên nhãn. Đứa nào không chú ý để tính HCl theo nồng độ NaOH mới mà thầy tính thì trượt hết, học lại luôn.
Hôm mình đi thi thực tập (phần thực tập tính riêng 1 đơn vị học trình), mình trúng phần chuẩn độ độ cứng bằng EDTA sử dụng thuốc thử murexit gì đó. Làm đến 5 lần mà kết quả vẫn không được chấp nhận, chỉ có thể mắc sai số ngẫu nhiên thôi, chắc chắn hoá chất sai. Mình khóc dở mếu dở đi tìm thầy để hỏi. May quá! Thầy đã kiểm tra lại dung dịch gốc, chấp nhận kết quả của mình. 
Một số ấn tượng về thầy với tác phong khoa học nghiêm túc, cuộc sống giản dị... thầy dạy mình trong mùa hè, áo sơ mi ngắn tay, dép săng đan, cắp theo cái cặp từ nhà ra giảng đường T xa lắc. Mặc dù nghe nói có anh con trai thầy không ngoan lắm nhưng mà mình tin thầy là một người cha tốt, cuộc sống có nhiều cám dỗ lắm... thầy lại bận việc trường....
Điểm 5 trầy trật mãi mới được, nhưng vẫn nhớ thầy và biết ơn thầy lắm.


Đăng ngày: 02:06 26-03-2009

Nhận xét