Tư liệu ảnh về tổng Thuần Trung (2):Bia chùa Trùng Quang

Quang Sơn tự hay Trùng Quang Tự là một ngôi chùa được xây dựng vào triều Nguyễn. Hiện chùa đã mất mà chỉ còn lại tấm bia năm Minh Mạng thứ 13.
Trùng Quang là 1 thôn thuộc xã Trường Mỹ, tổng Thuần Trung, huyện Lương Sơn, phủ Anh Sơn thời Nguyễn. Xung quanh là các thôn Trù Phúc, Đông Bích, Cảnh Minh...
Bia đá hiện nay dựng tại chùa Phúc Mỹ, xã Yên Sơn.
Hiện dân Trùng Quang và Lạc Sơn vẫn lưu truyền nhiều câu chuyện kì bí xung quanh tấm bia này. Như chuyện người nọ lấy tấm bia về để lát nền cho trâu nằm thì có chuyện trâu đẻ ra bò... , hay như nhà kia nhận là bia của họ mình đem về dựng trong nhà thờ thì gặp luôn nhiều chuyện không may. Những chuyện này là có thật, người già vẫn hay kể cho trẻ con trong làng nghe.



Tấm bia chùa có ghi 3 chữ lớn TRÙNG QUANG TỰ

Nhận xét

  1. Thưa anh Đăng,
    Tôi là Trương Điện Thắng, hiện làm việc tại báo Thanh Niên. Trong lúc đi tìm tên làng HOA VIÊN ở Nghệ An,tôi may mắn vào được trang của anh, và biết có thôn Hoa Viên ở xã Đô Lương xưa.
    Vậy xin anh giúp cho:
    1-Thôn ấy bây giờ tên mới là gì? thuộc xã nào ở Đô Lương.
    2-Ngài tiền hiền cuẩ tôi là Trương Công Trung,thượng tướng quân Cẩm y vệ đời Lê vào Điện bàn, Quảng Nam khoảng thế kỷ 17. Anh có thể giúp tôi liên lạc với người họ Trương ở làng HOA VIÊN không?
    Rất mong sự giúp đỡ của anh.
    Thân mến.
    Trương Điện Thắng
    dienthang@thanhnien.com.vn
    ĐT: 0903504786

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét